Wednesday, 26 September 2012

Sustainable tourism in local communities:Draft Report Workshop



Walk after Lessons ,until early morning.. Image hosted by Webshots.com
by barbiebunnybird [URL=http://travel.webshots.com/album/583400686cYQUWM][IMG]http://thumb13.webshots.net/t/76/76/9/84/18/2680984180094344893YaedLD_th.jpg[/IMG][/URL]

HBD 50 years & Northern strategic trip. Image hosted by Webshots.com
by barbiebunnybird [URL=http://home-and-garden.webshots.com/album/583437329yOJBGB][IMG]http://thumb13.webshots.net/t/90/90/5/34/47/2519534470094344893XvUfbU_th.jpg[/IMG][/URL]

Local Image hosted by Webshots.com
by barbiebunnybird [URL=http://news.webshots.com/album/583437330xETpjj][IMG]http://thumb13.webshots.net/t/52/552/6/0/40/2569600400094344893nZHoAG_th.jpg[/IMG][/URL]





Sustainable tourism in local communities in the 21 st Century.
การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในชุมชนท้องถิ่นแห่งศตวรรษที่๒๑
ระหว่างวันที่ ๑๑ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๕
Simulated Presentation and Meeting
โดยวิธีการจำลองสถานการณ์การนำเสนอและจัดการประชุมเป็นรายกลุ่ม เป็นการอบรมเชิงปฎิบัติการ โดยทุกกระบวนการใช้ภาษาอังกฤษ

Scenario ภาพของกระบวนการเรียนการสอน
ผู้รับการอบรมได้รับเชิญให้นำเสนอข้อคิดเห็นของตนเกี่ยวกับผลกระทบด้านบวกและลบ ในเรื่องการท่องเทียวในชนบทท้องถิ่นขนาดเล็ก
เนื้อหาจำลองเกี่ยวกับเครือข่ายโรงแรมต้องการปรับปรุงพื้นที่เพื่อสร้างโรงแรมนานาชาติขนาดใหญ่ในพื้นที่ของผู้รับการอบรม
มุมมองของผู้เข้ารับการอบรมแต่ละท่านต้องมีจุดยืนของตนเอง  ผู้เข้ารับการอบรมแต่ละท่านได้รับการมอบหมาย ว่ามูลค่าราคา ประโยชน์ที่ชุมชนได้รับจากการก่อสร้างอาคารที่พักขนาดใหญ่เช่นนี้ ในพื้นที่ของผู้รับการอบรม แต่ละท่านต้องเตรียมการอย่างไรบ้าง ต้องเตรียมการในสถานการณ์จำลองของแต่ละท่าน มีข้อมูลพื้นฐานที่ต้องใช้ในวันแรกของการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการ
การเตรียมข้อมูลสามารถค้นหาข้อมูลได้จากห้องสมุด ห้องปฎิบัติการคอมพืวเตอร์และอินเตอร์เนทผ่านเครือข่ายไวไฟของโรงเรียน
ผลกระทบในเรื่องสิ่งแวดล้อม การจ้างงาน รายได้ของชุมชนธุรกิจขนาดย่อยในพื้นที่ ความเสียหาย ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อธรรมชาติอันงดงาม และผลกระทบต่อประชาชนในท้องถิ่น หากมีการก่อสร้างที่พักนักท่องเทียวขนาดใหญ่ในอนาคต  ทำอย่างไรจึงจะสร้างสมดุลของข้อต่อรองต่างๆของผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์จากสถานการณ์เหล่านี้ได้ ข้อถกเถียง และโต้แย้งในประเด็นต่างๆที่อาจเกิดขึ้น ในมุมมองของแต่ละบทบาทสมมุติที่ได้รับ



การจำลองสถานการณ์การนำเสนอ Panel Presentation

สถานการณ์จำลองแบ่งบทบาทของแต่ละกลุ่มออกเป็น นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่น นักสิ่งแวดล้อม ตัวแทนจากภาครัฐ  และประธานผู้ควบคุมการอภิปราย

พื้นที่ที่เลือกเป็นพื้นที่จริงในประเทศไทยที่อาจเกิดเหตุการณ์สมมุติได้แก่  พื้นที่ข้อมูลที่ให้มาได้แก่ ทุ่งนางดำ จังหวัดระนอง จังหวัดหนองคาย และผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี

ในสถานการณ์สมมุตินี้ ดิฉัน นางสุกัญญา รสานนท์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ กลุ่มงานวิเทศสัมพันธ์ กองแผนงาน กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย  ได้รับการสุ่มให้เข้ากลุ่มร่วมกับผู้รับอบรมท่านอื่นรวมกลุ่มละ๕คน  ในหัวข้อเรื่อง ดังกล่าวและเหตุการณ์สมมุติที่ผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี

บทบาทที่ได้รับเป็นนักสิ่งแวดล้อม โดยบทบาทแลภาระในบทบาทนี้เมื่อทราบว่าจะมีการสร้างอาคารขนาดใหญ่ขึ้น ความเชื่อส่วนตนเชื่อว่าต้องก่อให้เกิดปัญหาแกสิ่งแวดล้อมจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่แออัดยัดเยียดเข้ามาในพื้นที่อย่างฉับพลันทันที ระบบนิเวศน์ที่บอบบาง วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมของชุมชนเหล่านี้อาจได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ไม่อาจทราบและตระหนักของความอ่อนไหวต่อข้อเสียหายที่จะตามมาเหล่านี้ ในฐานะนักสิ่งแวดล้อม มีความรู้สึกว่าจำเป็นต้องพัฒนาระบบเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยทำหน้าที่เป็นกันชนระแวดระวังให้คงสิ่งแวดล้อม ประเพณี  ค่านิยมของท้องถิ่นนั้นๆไว้ต่อไป ไม่สูญสลาย ไปตามผลกระทบของนักท่องเทียวและธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในท้องถิ่น
โดยสรุปหน้าที่ของนักสิ่งแวดล้อมคือข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับเครือข่ายโรงแรมจะมีหลักประกันต่อชุมชนท้องถิ่นต่อการป้องกันหรือลดข้อเสียหายเรื่องผลกระทบทางลบที่อาจเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อย่างไร
นักสิ่งแวดล้อมเชื่อว่าผลกระทบด้านลบจากการแออัดของนักท่องเที่ยวนั้น ย่อมไม่อาจอนุญาติและรับได้และมีผลต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างแน่นอน

เทคนิคการนำเสนอมีการฝึกหัดกันในช่วงเวลาสั้นๆก่อนมีการอภิปรายจริงและมีการประเมินซึ่งกันและกันโดยผู้รับการฝึกอบรม ในส่วนของการจัดการบนเวที ของผู้นำเสนอแต่ละท่าน ในส่วนของโครงสร้าง มีส่วนที่ได้นำเสนอ แนะนำตน ทักทาย เนื้อหา ข้อสรุป การตอบข้อซักถาม เทคนิคการกระตุ้นเร้าความน่าสนใจของเนื้อหาการอภิปราย การประชุมกลุ่ม เพื่อวางแผนและจัดวางข้อกำหนด ข้อต่อรอง ข้อจำกัดต่างๆ ก่อนที่จมีการอภิปรายและการเจรจาต่อรอง โดยมีกรอบของการตัดสินใจไว้แล้วในแต่ละบทบาท ได้มาฝึกอบรมแบบสถานการณ์จำลองและฝึกกับกลุ่มหลายครั้ง

การนำเสนอ การออกเสียงในภาษาต่างประเทศอย่างถูกต้องเหมาะสม ภาที่ใช้สามารถสื่อความหมายได้ตรงประเด็นหรือไม่ ภาษาท่าทางเหมาะสมและนำมาใช้ในการใช้สายตากวาดมองผู้รับฟัง ท่าทาง ภาษาท่าทางในด้านบวก


การตอบข้อซักถามเหมาะสมตรงตามที่ผู้ถามประสงค์ มีความเข้าใจหรือไม่ 
ภาพรวมสรุปโดยรวม เหมาะสมได้ เนื้อหาตามที่เตรียมการไว้หรือไม่


สุกัญญา รสานนท์


please follow more detail late
Sugarcane


No comments:

CDD Photo Album